UBND HUYỆN CHÂU ĐỨC

HỆ THỐNG TRA CỨU THỦ TỤC HÀNH CHÍNH

Nội dung chi tiết hướng dẫn thực hiện thủ tục
Gia hạn sử dụng đất đối với hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất phi nông nghiệp; hộ gia đình, cá nhân không trực tiếp sản xuất nông nghiệp được Nhà nước cho thuê đất nông nghiệp
Lên Xuống

- Trình tự thực hiện:

Bước 1. Người sử dụng đất có nhu cầu gia hạn sử dụng đất nộp đơn đề nghị gia hạn sử dụng đất tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thuộc UBND cấp huyện nơi có đất.

- Cán bộ tiếp nhận hồ sơ kiểm tra nội dung hồ sơ:

+ Trường hợp hồ sơ đã đầy đủ, hợp lệ thì viết giấy biên nhận giao cho người nộp.

+ Trường hợp hồ sơ thiếu hoặc không hợp lệ thì cán bộ tiếp nhận phải hướng dẫn cho người đến nộp bổ sung đầy đủ theo quy định.

Ngay trong ngày làm việc, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả có trách nhiệm chuyển hồ sơ đã tiếp nhận đến các bộ phận chuyên môn có trách nhiệm tham mưu giải quyết.

Bước 2. Phòng Tài nguyên và Môi trường cấp huyện có trách nhiệm thẩm định nhu cầu sử dụng đất (đối với trường hợp xin gia hạn sử dụng đất mà phải làm thủ tục đăng ký điều chỉnh dự án đầu tư thì việc thẩm định nhu cầu sử dụng đất được thực hiện đồng thời với việc thực hiện thủ tục đăng ký điều chỉnh dự án đầu tư).

Bước 3. Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất thuộc Phòng Tài nguyên và Môi trường cấp huyện có trách nhiệm làm trích sao hồ sơ địa chính, số liệu địa chính và gửi tới cơ quan có trách nhiệm xác định nghĩa vụ tài chính.

Bước 4. Người sử dụng đất nộp Giấy chứng nhận đã cấp, chứng từ đã thực hiện xong nghĩa vụ tài chính đối với trường hợp được gia hạn sử dụng đất cho Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thuộc UBND cấp huyện.

Bước 5. Phòng Tài nguyên và Môi trường cấp huyện có trách nhiệm chỉnh lý thời hạn sử dụng đất trên Giấy chứng nhận đối với trường hợp được gia hạn sử dụng đất; chuyển Giấy chứng nhận cho Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thuộc UBND cấp huyện để trao cho người sử dụng đất.

Bước 6. Nhận kết quả tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thuộc UBND cấp huyện theo các bước sau:

             Cán bộ trả kết quả kiểm tra giấy biên nhận, giấy CMND của người đứng tên trong Giấy chứng nhận và thu lệ phí theo quy định trước khi trả Giấy chứng nhận.

Thời gian tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả: Các ngày làm việc trong tuần từ thứ hai đến thứ sáu (buổi sáng từ 07 giờ 30 đến 11 giờ 30, buổi chiều từ 13 giờ 30 đến 16 giờ 30), trừ ngày lễ, tết. Riêng buổi sáng thứ bảy (từ 07 giờ 30 đến 11 giờ 30), tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thuộc UBND thành phố Vũng Tàu vẫn tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính này; tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thuộc UBND các huyện và UBND thị xã Bà Rịa chỉ thực hiện việc trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính.

- Cách thức thực hiện: Trực tiếp tại cơ quan hành chính nhà nước.

- Thành phần hồ sơ:

1. Đơn xin gia hạn sử dụng đất (Theo mẫu quy định);

2. Giấy chứng nhận đã cấp: Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất;

- Số lượng hồ sơ: 01 (bộ).

- Thời gian giải quyết: Không quá hai mươi (20) ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ (không kể thời gian người sử dụng đất thực hiện nghĩa vụ tài chính).

- Đối tượng thực hiện thủ tục hành chính: Hộ gia đình, cá nhân.

- Cơ quan thực hiện thủ tục hành chính:

+ Cơ quan có thẩm quyền quyết định: Phòng Tài nguyên và Môi trường cấp huyện.

+ Cơ quan hoặc người có thẩm quyền được ủy quyền hoặc phân cấp thực hiện (nếu có): Không.

+ Cơ quan trực tiếp thực hiện TTHC: Phòng Tài nguyên và Môi trường cấp huyện.

+ Cơ quan phối hợp: Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất thuộc Phòng Tài nguyên và Môi trường cấp huyện; cơ quan thuế, UBND cấp xã.

- Tên mẫu đơn, mẫu tờ khai:  Đơn xin gia hạn sử dụng đất (Mẫu số 13/ĐK)

- Phí, lệ phí:

+ Phí thẩm định cấp quyền sử dụng đất (Phí thẩm định hồ sơ chứng nhận biến động quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với quyền sử dụng đất):

* Hộ gia đình, cá nhân khu vực phường thuộc nội thành, nội thị: 100.000 đồng/hồ sơ.

* Hộ gia đình, cá nhân khu vực các xã, thị trấn thuộc vùng nông thôn: 50.000 đồng/hồ sơ.

+ Lệ phí địa chính đối với chứng nhận đăng ký biến động sau khi cấp Giấy chứng nhận:

* Hộ gia đình, cá nhân khu vực phường thuộc nội thành, nội thị: 15.000 đồng/hồ sơ.

* Hộ gia đình, cá nhân khu vực các xã, thị trấn thuộc vùng nông thôn: 7.500 đồng/hồ sơ.

  - Kết quả thực hiện thủ tục hành chính: Giấy chứng nhận.

- Yêu cầu, điều kiện để thực hiện thủ tục hành chính: Hồ sơ được nộp trước khi hết hạn sử dụng đất sáu (6) tháng.

- Căn cứ pháp lý của thủ tục hành chính:

+ Luật số 38/2009/QH12 ngày 19/6/2009 của Quốc Hội khóa XII, sửa đổi, bổ sung một số điều của các Luật liên quan đến đầu tư xây dựng cơ bản;

+ Luật Đất đai số 13/2003/QH11 ngày 26/11/2003 của Quốc Hội; 

+ Nghị định số 69/2009/NĐ-CP ngày 13/8/2009 của Chính phủ quy định bổ sung về quy hoạch sử dụng đất, giá đất, thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư;

+ Nghị định số 88/2009/NĐ-CP ngày 19/10/2009 của Chính phủ về cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất;

+ Thông tư số 17/2009/TT-BTNMT ngày 21/10/2009 của Bộ Tài nguyên và Môi trường Quy định về Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất;

+ Thông tư số 20/2010/TT-BTNMT ngày 22/10/2010 của Bộ Tài nguyên và Môi trường Quy định bổ sung về Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất;

+ Thông tư số 09/2007/TT-BTNMT ngày 02/8/2007 của Bộ Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn việc lập, chỉnh lý, quản lý hồ sơ địa chính;

+ Quyết định số 40/2010/QĐ-UBND ngày 18/8/2010 của UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu ban hành quy định về chế độ thu phí thẩm định cấp quyền sử dụng đất, phí khai thác và sử dụng tài liệu đất đai, lệ phí địa chính, mức thu và tỉ lệ phần trăm(%) số phí, lệ phí thu được để lại;

            + Quyết định số 41/2010/QĐ-UBND ngày 20/8/2010 của UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu về việc tổ chức làm việc vào ngày thứ bảy hàng tuần để tiếp nhận, giải quyết các thủ tục hành chính tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.